5 เคล็ดลับในการซื้อแหวนหมั้น แหวนคู่ แหวนแต่งงาน​

5 เคล็ดลับในการซื้อแหวนหมั้น แหวนคู่ แหวนแต่งงาน

แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานตามธรรมเนียมฝรั่งจะถูกแยกเป็น 2 วง โดยแหวนหมั้น ที่ฝ่ายชายมอบให้ฝ่ายหญิงจะเป็นแหวนเพชรที่มีเพชรชูสูงขึ้นมา 1 เม็ด ส่วนแหวนแต่งงานจะเป็นแหวนทองเกลี้ยงตามธรรมเนียมของศาสนาคริสต์ โดยทั้งฝ่ายชาย-หญิงสามารถใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ในธรรมเนียมของคนไทยมีทั้งที่รวมแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานไว้เป็นวงเดียว และแบบที่แยกกันโดยแหวนแต่งงานมักจะทำออกมาเป็นแบบมี่มีเพชรประดับอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นการเลือกแหวนที่จะมาใช้เป็นแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานจึงความละเอียดอ่อน นอกจากจะมีรูปแบบที่ถูกใจแล้วยังต้องเหมาะกับชีวิตประจำวันและเป็นเอกลักษณ์ของคู่บ่าว-สาวอีกด้วย

หากคุณมีแผนที่จะซื้อแหวนหมั้น แหวนคู่ แหวนแต่งงาน เคล็ดลับ 5 ข้อต่อไปนี้จะช่วยให้คุณเลือกซื้อแหวนได้ตรงใจมากขึ้น


1. เข้าใจ 4Cs เพื่อเลือกเพชรที่ถูกใจ
เคล็ดลับหลักในการซื้อแหวนเพชรคือการเข้าใจ 4Cs (คุณลักษะของเพชร) : ข้อแรกสีของเพชร ( Color ) หรือที่คนไทยเรียกว่า น้ำ โดยเริ่มจาก  D ที่มีความใสหรือขาวใสมากที่สุด และมีราคามากที่สุด ไล่ไปจนถึง Z ซึ่งจะมีความเหลืองเพิ่มขึ้น  นอกจากสีแล้วเรายังต้องคำนึงถึงคุณภาพของการเจียระไนเพชร ( Cut ) ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่าเพชรจะเล่นไฟ หรือมีความระยิบระยับเพียงใด  หากการเจียระไนไม่ได้มีสัดส่วนที่ถูกต้อง จะทำให้การเล่นไฟของเพชรเม็ดนั้นน้อยลงนั่นเอง  อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ ตำหนิของเพชร ( Clarity ) ซึ่งมีตั้งแต่ไร้ตำหนิ ( FL ) จนถึงมีตำหนิ มากหรือน้อยมีเกณฑ์การวัดตามมาตรฐานของอุตสาหกรรม  เเละสุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือน้ำหนักของเพชร ( Carat) โดยน้ำหนักขึ้นอยู่กับขนาดของตัวเพชร สามารถวัดได้โดยใช้เครื่องชั่งน้ำหนักหน่วยเป็นกะรัตวัดได้ หากคุณซื้อเพชรที่มีใบเซอร์ เช่น GIA HRD คุณสมบัติทั้ง 4Cs จะมีแสดงในใบเซอร์นั้นๆ แต่หากคุณซื้อแบบไม่มีใบเซอร์ คุณสามารถที่จะสอบถามจากทางร้านค้าที่คุณซื้อได้


2. เลือกดีไซน์ที่ใช่สำหรับคุณ เนื่องจากคุณจะสวมแหวนวงนี้ตลอดไป ดีไซน์ของแหวนจึงมีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการเลือกซื้อ หนึ่งในวิธีการเลือกดีไซน์ คือเลือกตามสไตล์หรือบุคลิกของคุณ ทางร้าน Suparno Jewelry  มีแบบแหวนให้เลือกมากกว่า 100 แบบ ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนดีไซน์ได้ตามที่ต้องการเพื่อให้ตรงกับความชอบของลูกค้ามากที่สุด  


3. งบประมาณที่ตั้งใจ แหวนเพชรก็เฉกเช่นกับสินค้าประเภทอื่นๆที่มีราคามาตรฐานในตลาดโลก ราคาที่มีก็หลากหลายขึ้นกับขนาดและคุณภาพของเพชร การตั้งงบประมาณไว้ก่อนจะทำให้สามารถเลือกซื้อแหวนเพชรที่มีดีไซน์ที่ถูกใจและอยู่ในงบประมาณที่พอใจได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้เพชรเองมีมูลค่าในตัวเอง มีราคาขึ้น-ลงตามตลาดโลก การซื้อแหวนแต่งงานจึงเปรียบเสมือนกับการลงทุนให้กับตัวเองไปด้วยในเวลาเดียวกัน เหมือนกับการลงทุนเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยกันที่จะมีผลลัพธ์ที่งอกเงยในอนาคต  


4.  เลือกรูปแบบตัวเรือนแหวน ตามปกติแล้วแหวนเพชร ตัวเรือนจะทำจากทอง 18K ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นทองที่สูงที่สุด และแข็งแรงที่สุดที่จะใช้ฝังเพชรหรือพลอย มีด้วยกัน 3 สี คือ  สีทอง ( Yellow Gold) , สีทองคำขาว ( White Gold) ในปีที่ผ่านมา สีทองชมพู (Pink Gold) ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ในบางประเทศ โลหะมีค่าเช่น แพลตตินั่มก็เป็นที่นิยม ในอดีตแพลตตินั่มเป็นโลหะมีค่าที่มีมูลค่าสูงกว่าทองมาก จึงทำให้คนไทยไม่ค่อยนิยมใช้ แต่หากในยุคสมัยนี้ มูลค่าของทองและแพลตตินั่มแตกต่างกันไม่มาก ความนิยมในการใช้แพลตตินั่มในการทำแหวนแต่งงานในประเทศไทยจึงมีมากขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน  


5. ไซส์แหวนที่พอดี

การใส่แหวนเหมือนการใส่เสื้อผ้า หากใส่ไซส์เล็กไปก็จะรู้สึกอึดอัด แต่ถ้าหากใหญ่ไป ก็ต้องระวังหลุด ไซส์แหวนที่ดีคือไซส์แหวนที่คุณใส่แล้วไม่รู้สึกแน่นเกินไปและคนอื่นไม่สามารถถอดแหวนให้คุณได้ ทริคในการเช็คคือเมื่อใส่แล้วคุณอาจจะลองกำและแบมือเพื่อที่จะดูว่าแหวนแน่นหรือหลวมไปหรือไม่

สนใจ แหวนแต่งงานคู่, แหวนหมั้นคู่ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Suparno Jewelry รับออกแบบแหวนแต่งงาน
เบอร์โทร 084-142-9632
Facebook : suparnojewelry
Line : suparnojewelry

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Suparno Jewelry
4-4/1 ถนนรามคำแหง แขวงสะพานสูง
ซอยรามคำแหง 90 เขตสะพานสูง
กรุงเทพฯ 10240

© Suparno Jewelry​ All right reserved